[2024] Phần mềm dạy học là gì, cách dùng, ưu và nhược điểm 

Công nghệ đang ngày càng phát triển kèm theo đó là nhu cầu học tập và giảng dạy cũng ngày càng được nâng cấp. Do đó, với sự xuất hiện của các phần mềm dạy học đã và đang hỗ trợ rất nhiều cho giáo viên và học sinh. Vậy phần mềm dạy học là gì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn “Phần mềm dạy học là gì? Và cách dùng, ưu nhược điểm của nó như thế nào?”

Phần mềm dạy học là gì? Phần mềm dạy học trực tuyến

Nhiều trường học và trung tâm khi mới bắt đầu tìm hiểu về phương pháp dạy học trực tuyến vẫn chưa biết đến nhiều về khái niệm phần mềm dạy học hay phần mềm dạy học là gì cũng như cách sử dụng như thế nào. Cụ thể, phần mềm dạy học hay phần mềm dạy học trực tuyến (E – Learning) là các công cụ hỗ trợ cho quá trình giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh trên nền tảng Internet.

Phần mềm dạy học là gì? Đó chính là những phần mềm dạy học trực tuyến mà chúng ta thường sẽ truy cập trên các công cụ google trên máy tính hoặc tải ứng dụng về thiết bị điện thoại di động để dễ dàng sử dụng.

Với các phần mềm dạy học trực tuyến này giáo viên có thể dạy học, giao bài tập, kiểm tra, trao đổi và tương tác dễ dàng với người học mà không cần phải đến trực tiếp lớp học.

Phần mềm dạy học là gì?
Phần mềm dạy học là gì?

Giới thiệu 5 phần mềm dạy học trực tuyến tốt nhất 2024

Bên cạnh việc chia sẻ đến quý anh/chị giáo viên về khái niệm của phần mềm dạy học là gì, DotB sẽ cung cấp thêm 5 phần mềm dạy học online miễn phí 2024 ngay bên dưới:

Giới thiệu 5 phần mềm dạy học trực tuyến tốt nhất 2024
Giới thiệu 5 phần mềm dạy học trực tuyến tốt nhất 2024

Phần mềm dạy học Google Meeting

Google Meet được biết đến là một trong những phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí phổ biến nhất hiện nay. Phần mềm dạy học là gì? Đó là công cụ hỗ trợ giáo viên và học sinh kết nối qua các tính năng nghe, gọi và video call, kết nối cả cá nhân và nhóm. Vì vậy, nhiều giáo viên chọn Google Meet làm công cụ dạy học trực tuyến ưu tiên.

Tuy nhiên, đối với các trung tâm ngoại ngữ lớn hay các trường học có nhiều học sinh, sinh viên, việc sử dụng Google Meet sẽ gặp nhiều hạn chế. Ngay bên dưới, DotB sẽ phân tích ưu và nhược điểm của Google Meeting sau khi đã nắm bắt được kiến thức từ khái niệm phần mềm dạy học hay phần mềm dạy học là gì.

Ưu điểm

  • Google Meeting cho phép việc đăng nhập từ nhiều thiết bị khác nhau: Bạn có thể dễ dàng sử dụng Google Meeting bằng máy tính hay điện thoại mà không gặp khó khăn gì
  • Với Google Meeting bạn có thể thoải mái chia sẻ các tài liệu, video… hoàn toàn miễn phí
  • Tích hợp chức năng Calendar giúp cho việc lên lịch trực tuyến cho cho các buổi học dễ dàng hơn
  • Hỗ trợ chia sẻ màn hình để bất cứ thành viên nào cũng có thể trình bày tài liệu nhanh chóng . Ngoài ra, người dùng cũng có thể bật phụ đề tiếng Anh chi tiết nhờ tính năng nhận dạng giọng nói.
  • Chất lượng cuộc gọi video cao và hoàn toàn được bảo mật tuyệt đối. Đồng thời, phần mềm này còn hỗ trợ record lại các cuộc nói chuyện giúp bạn có thể lưu trữ thông tin và xem lại khi cần.

Nhược điểm:

  • Với phiên bản miễn phí số lượng người tham gia học/họp trực tuyến sẽ bị giới hạn trong phạm vi 100 người, giới hạn thời gian chỉ trong 60 phút.
  • Các dịch vụ như ghi chép cuộc họp, trình chiếu,…. để có thể nâng cấp các tính năng đấy bạn cần phải đăng ký các gói theo tháng.
  • Hạn chế tiếp theo có thể nhắc đến là Google Meeting chỉ có thể sử dụng trên PC và chưa có trên các hệ thống khác như macOS hay Windows.
Phần mềm dạy học Google Meeting
Phần mềm dạy học Google Meeting

Phần mềm dạy học Msteam

Khi đã hiểu được phần mềm dạy học là gì thì hầu hết mọi người đều quan tâm tìm hiểu có những phần mềm nào hiệu quả và phù hợp với mục tiêu giảng dạy, học tập. MsTeams là một trong những phần mềm đang được sử dụng phổ biến nhất  hiện nay nhất là trong trong giai đoạn bùng nổ dịch Covid-19.

Là một học sinh hay sinh viên bạn sẽ không còn quá xa lạ với phần mềm dạy học Msteam. Nằm trong hệ sinh thái Office 365 đây là phần mềm dạy học trực tuyến với đa dạng các tính năng như video call, chia sẻ tài liệu học tập, video call, tổ chức các cuộc họp trực tuyến,… giúp người dùng thực hiện được nhiều công việc trên cùng một nền tảng.

Mặc dù là một phần mềm được sử dụng phổ biến nhưng Msteam vẫn có những hạn chế nhất định. Ngay bên dưới DotB sẽ cung cấp cho quý anh/chị giáo viên về những ưu và nhược điểm khi sử dụng phần mềm Ms Teams:

Ưu điểm:

  • Với việc sở hữu được bản quyền của Office 365 bạn sẽ không phải tốn bất cứ chi phí nào cho việc sử dụng MsTeam (trừ Office 365 Business). Chỉ với phiên bản miễn phí của Msteam bạn có thể sử dụng được nhiều tính năng hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.
  • Khâu kiểm duyệt nghiêm ngặt và tính xác thực 2 lớp giúp cho việc bảo mật thông tin đối với Msteam không còn là khó khăn.
  • Tính năng đồng bộ mọi dữ liệu trên nền tảng đám mây tạo sự thuận lợi trong việc truy cập dữ liệu và sẽ giải quyết được vấn đề mất dữ liệu trong khi làm việc.

Nhược điểm:

  • Giới hạn số lượng các kênh cho mỗi nhóm chỉ được 100 kênh vì vậy khi bạn có bạn có đủ số lượng kênh bạn sẽ không được thêm các kênh mới.
  • Những điểm hạn chế trong các phân quyền của Msteam là một bất cập cho nền tảng này.
Phần mềm dạy học Msteam
Phần mềm dạy học Msteam

Đặc biêt, phần mềm quản lý trung tâm ngoại ngữ DotB EMS có đấu nối API với bên thứ ba về cung cấp giải pháp lớp học  tuyến như Classroom, Flyer, Zoom, … Nếu quý anh/chị đang có nhu cầu về phần mềm dạy học có thể đăng ký ngay tại đây để được chuyên viên hỗ trợ và tư vấn nhanh chóng!

Phần mềm dạy học Classroom

Google Classroom là một phần mềm dạy học miễn phí, được thiết kế để giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và dễ dàng quản lý, chấm điểm, cũng như đánh giá kết quả học tập của học sinh. Phần mềm dạy học là gì? Đó là công cụ hỗ trợ việc giảng dạy bằng cách tích hợp Google Drive, Google Docs, Gmail, Calendar và các dịch vụ khác của Google, mang lại hiệu quả cao trong quản lý và giảng dạy trực tuyến.

Với phần mềm Classroom thì phần lớn thường được các giáo viên sử dụng trong việc chia sẻ tài liệu học tập và thực hiện các bài kiểm tra hay bài tập trên lớp do giới hạn một số tính năng trong khi sử dụng phần mềm này. Dưới đây là ưu và nhược điểm của Classroom:

Ưu điểm:

  • Bạn có thể sử dụng miễn phí phần mềm dạy học trực tuyến này mà không tốn bất cứ chi phí nào.
  • Với thiết kế giao diện dễ hiểu và đơn giản giúp cho việc tạo lớp học và tham gia lớp học dễ dàng hơn.
  • Mọi thông báo về bài tập của học sinh sẽ được theo dõi, kiểm tra và đánh giá hiệu quả hơn ở bất cứ đâu trên các thiết bị điện tử.
  • Việc tích hợp nhiều ứng dụng khác trong Google giúp kiểm tra và quản lý chất lượng giảng dạy cùng quá trình học tập của học sinh trở nên thuận tiện.

Nhược điểm:

  • Hạn chế về tính tương tác của Google Classroom có thể là nhược điểm lớn nhất do việc giáo viên thay vì tương tác video và thảo luận trực tiếp với học sinh thì họ chỉ được dạy trên các tài liệu đã được tải lên.
  • Dễ dàng thay đổi hay xóa tài liệu là một bất cập lớn do giáo viên hay học sinh đều có quyền truy cập vào các tài liệu đó.
Phần mềm dạy học Classroom
Phần mềm dạy học Classroom

Phần mềm dạy học Zoom Cloud meetings

Zoom Cloud Meetings không chỉ là một giải pháp hội nghị truyền hình nổi bật dựa trên đám mây mà còn là một phần mềm dạy học được sử dụng rộng rãi. Với khả năng hỗ trợ triển khai các buổi học trực tuyến hiệu quả, Zoom giúp người dùng có thể học tập ở bất kỳ đâu. Vậy, phần mềm dạy học là gì và những ưu điểm, nhược điểm của phần mềm dạy học này như thế nào.

Ưu điểm:

  • Các cuộc họp được tổ chức bởi Zoom được đánh giá là hiệu quả và ổn định do âm thanh có chất lượng tốt cùng với đó là với đường truyền ổn định các cuộc họp sẽ diễn ra không đứt quãng và xuyên suốt.
  • Khác với Google Meeting đối với phần mềm dạy học Zoom có thể sử dụng ở bất cứ nền tảng nào như iOS, Windows, Mac, Android và cả các thiết bị điện thoại di động và máy tính

Nhược điểm:

  • Khi diễn ra các buổi học trên Zoom khi học sinh vô tình hay cố tình để lại các comment không phù hợp thì sẽ không thể xóa được trên phần mềm này.
  • Với phiên bản miễn phí sẽ giới hạn thời gian cuộc họp trên Zoom.
  • Hạn chế các tính năng của Zoom trên thiết bị điện thoại di động.
Phần mềm dạy học Zoom Cloud meetings
Phần mềm dạy học Zoom Cloud meetings

Phần mềm dạy học ClassIn

ClassIn là phần mềm dạy học trực tuyến cung cấp các lớp học ảo mô phỏng 90% lớp học truyền thống. Ra mắt tại thị trường Việt Nam năm 2020, ClassIn nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các chuyên gia giáo dục và các trung tâm đào tạo hàng đầu.

Nhằm phổ biến rộng rãi về khái niệm phần mềm dạy học là gì đến nhiều người dùng Classroom đã mang lại những giải pháp được tích hợp vào phần mềm như LMS, bảng đen tương tác, lưu trữ đám mây, bài tập và chấm điểm… đáp ứng các nhu cầu học tập và quản lý cho các lớp học thì ClassIn cũng có những ưu và nhược điểm như:

Ưu điểm:

  • Dung lượng được sử dụng khi xài phần mềm này sẽ không quá cao chỉ từ 120MB/giờ cùng với đó là tính ổn định của ClassIn mặc dù băng thông mạng yếu
  • Các trò chơi, bảng xếp hạng và trao thưởng được thiết kế trên phần mềm sẽ giúp học sinh có hứng thú hơn trong buổi học

Nhược điểm:

  • Có tính phí khi sử dụng phần mềm
  • Không hỗ trợ sử dụng ClassIn trên Website người dùng cần phải tải App để sử dụng phần mềm.
  • Nhiều tính năng còn hạn hạn chế khi đăng nhập bằng các thiết bị như điện thoại và Ipad
Phần mềm dạy học ClassIn
Phần mềm dạy học ClassIn

Vì sao doanh nghiệp giáo dục cần sử dụng phần mềm dạy học?

Qua những kiến thức mà chúng tôi đã cung cấp nhằm giúp quý anh/chị nắm bắt được phần mềm dạy học là gì và có những phần mềm dạy học nào đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Tiếp theo, DotB sẽ giải đáp thắc mắc  tại sao các doanh nghiệp cần sử phải sử dụng phần mềm dạy học.

Vì sao doanh nghiệp giáo dục cần sử dụng phần mềm dạy học?
Vì sao doanh nghiệp giáo dục cần sử dụng phần mềm dạy học?

Tổ chức các khóa học online

Nhằm đa dạng nhu cầu học tập cho các học viên các trung tâm đã triển khai và tổ chức các khóa học online. Việc hiểu được phần mềm dạy học là gì và có thể sử dụng phần mềm dạy học để tổ chức các khóa học online sẽ tiếp cận được rộng rãi đến nhiều học viên hơn, tiết kiệm chi phí và tạo được sự linh hoạt về thời gian, địa điểm học.

Các phần mềm dạy học là gì? Đó là những công cụ hỗ trợ tăng cường tương tác, cá nhân hóa việc học và dễ dàng cập nhật kiến thức. Chúng cung cấp các công cụ phân tích dữ liệu học tập, giúp tối ưu hóa chương trình giảng dạy và nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Việc sử dụng phần mềm dạy học không chỉ cải thiện chất lượng giáo dục mà còn góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững. Nhờ những lợi ích này, học tập trở nên linh hoạt và hiệu quả hơn, đáp ứng nhu cầu học tập hiện đại.

Đáp ứng nhu cầu học tập của học viên

Việc đi lại xa và thời tiết xấu có thể cản trở việc học, gây gián đoạn quá trình học tập. Phần mềm dạy học là gì? Đây là giải pháp giúp học viên học từ xa, khắc phục những khó khăn này và quản lý thời gian học tập linh hoạt hơn so với các lớp học truyền thống.

Với những giải đáp thắc mắc về phần mềm dạy học là gì mà DotB đã cung cấp thì các phần mềm dạy học còn có thể giải quyết những vấn đề kể trên bằng cách mang lại sự linh hoạt và tiện lợi, giúp học viên có thể học tập mọi lúc, mọi nơi.

Đáp ứng nhu cầu học tập của học viên
Đáp ứng nhu cầu học tập của học viên

Tiện lợi tiết kiệm hơn so với các lớp học truyền thống

Nếu trước đây các lớp học truyền thống đòi hỏi giáo viên phải soạn tài liệu để giảng dạy trên lớp cũng như việc học sinh phải tốn chi phí để in ấn tài liệu và thêm vào đó là thời gian đến lớp cùng sẽ không được bảo đảm do nhiều nguyên nhân khác nhau như thời tiết, sắp xếp thời gian bị trùng lặp,…

Những kiến thức cập nhật từ khái niệm phần mềm dạy học hay phần mềm dạy học là gì sẽ giúp bạn nâng cao được hiệu quả học tập tạo sự thuận tiện và tiết kiệm hơn rất nhiều. Bạn sẽ có thể xem tài liệu hoặc làm bài kiểm tra ngay trên chính các phần mềm dạy học hay việc sắp xếp thời gian tham gia buổi học sẽ không còn điều khó khăn.

Tiện lợi tiết kiệm hơn so với các lớp học truyền thống
Tiện lợi tiết kiệm hơn so với các lớp học truyền thống

Phân tích ưu và nhược điểm khi sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến

Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, việc sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến đã trở thành một xu hướng phổ biến. Phần mềm dạy học là gì chúng ta đã được tìm hiểu ở phần trên. Vậy chúng có những ưu và nhược điểm gì?

Ưu điểm Nhược điểm
  • Tiết kiệm chi phí
  • Linh hoạt về thời gian và địa điểm
  • Nâng cao hiệu quả học tập
  • Đa dạng tài liệu học tập
  • Gặp những vấn đề về đường mạng dẫn đến lớp học diễn ra không được xuyên suốt.
  • Hạn chế về tương tác trực tiếp
  • Học viên có thể không tập trung vào màn hình.

Bảng phân tích ưu và nhược điểm của phần mềm dạy học trực tuyến 

Tổng kết

Bài viết trên hy vọng đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về “Phần mềm dạy học là gì ?”. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã cung cấp những phần mềm dạy học đang được sử dụng rộng rãi hiện nay và những ưu nhược điểm của nó để có thể cập nhật kiến thức nhiều nhất có thể cho người đọc.

Nhanh chóng liên hệ ngay với DotB để có được những kiến thức chuyên sâu nhất qua Fanpage của chúng tôi hoặc qua số điện thoại 096 126 9091. 

5/5 - (1 vote)
This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.