Trang chủ - Phần mềm quản lý cho doanh nghiệp giáo dục DotB EMS

[Xem ngay] 7 Xu hướng học tập trong năm 2024 

Trong thời đại số hóa, các phương pháp học tập thay đổi liên tục và ngày càng có nhiều xu hướng mới mẻ. Điều này không chỉ giúp cho người học thích thú và học tập hiệu quả hơn, mà cũng giúp giảng viên có những bài giảng chất lượng hơn. Bài viết dưới đây, DotB chia sẻ cho bạn 7 xu hướng học tập mà bạn không nên bỏ qua nhé!

Khái niệm về xu hướng học tập

Xu hướng học tập là những thay đổi trong cách thức mà mọi người học tập và tiếp thu là kiến ​​thức. Những xu hướng này có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm:

Sự phát triển của công nghệ

Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR) và học tập trực tuyến đang tạo ra những cách thức học tập mới, hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian.

Nhu cầu của lao động trường 

Thị trường lao động luôn thay đổi và đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng mới để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Vì vậy, các phương pháp học tập cũng sẽ tập trung vào việc phát triển những kỹ năng cần thiết cho thị trường lao động.

Khái niệm về xu hướng học tập
Khái niệm về xu hướng học tập

Chính sách giáo dục 

Các chính sách giáo dục được thiết kế nhằm định hình và cải thiện kết quả học tập cho học sinh/ sinh viên. Thúc đẩy sự công bằng và khả năng tiếp cận giáo dục cũng như hỗ trợ sự phát triển chung của các cá nhân và xã hội.

Vì vậy, các ban ngành giáo dục thường tham gia vào các cuộc đối thoại, nghiên cứu và tham vấn liên tục với các chuyên gia giáo dục, các bên liên quan để phát triển và sửa đổi các chính sách giáo dục phù hợp với nhu cầu và thách thức trong lĩnh vực giáo dục.

Ví dụ như chính phủ có thể đầu tư vào các chương trình giáo dục STEM hoặc khuyến khích sử dụng công nghệ trong lớp học.

Vì sao các nhà quản trị cần tìm hiểu về xu hướng học tập

Các nhà quản trị cần tìm hiểu về xu hướng học tập vì nó có những ảnh hưởng quan trọng đến hệ thống giáo dục và tổ chức học tập. Dưới đây, DotB sẽ liệt kê một số lý do quan trọng nhất:

Đáp ứng nhu cầu của người học

Hiểu rõ xu hướng học tập giúp các nhà quản trị hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của người học. Khi đó, sẽ giúp nhà quản trị thiết kế và cung cấp các chương trình học phù hợp, đáp ứng mục tiêu, nhu cầu của học viên.

Vì sao các nhà quản trị cần tìm hiểu về xu hướng học tập
Vì sao các nhà quản trị cần tìm hiểu về xu hướng học tập

Cải thiện chất lượng giáo dục

Các phương pháp học tập mới thường liên quan đến việc tích hợp các công nghệ đổi mới và phương pháp giảng dạy. Nhà quản trị viên cần phải tìm hiểu về những xu hướng học tập và hỗ trợ giáo viên đưa ra các chiến lược nhằm nâng cao sự tham gia, thúc đẩy động lực và thành tích của học sinh/sinh viên.

Bên cạnh đó, khi tìm hiểu và áp dụng những xu hướng mới sẽ giúp nhà quản trị cũng như giáo viên cải thiện chất lượng giáo dục và nâng cao hiệu suất học tập của học viên.

Sáng tạo và thích ứng

Giáo dục là một lĩnh vực năng động, cần sự sáng tạo, đổi mới và không ngừng thay đổi liên tục theo thời gian. Nhà quản trị cần phải nắm bắt và tìm hiểu về các xu hướng để thích ứng với nhu cầu học tập phát triển của học viên/ sinh viên ngày nay.

Bằng cách cập nhật thông tin về nghiên cứu mới nhất, các phương pháp thực hành tốt nhất và các xu hướng mới. Qua đó, nhà quản trị có thể xác định các lĩnh vực cần phát triển, đổi mới và cải tiến trong hệ thống giáo dục của họ. 

Đáp ứng nhu cầu tương lai

Các phương pháp học tập thường phản ánh những kỹ năng và năng lực cần có ở thị trường lao động trong tương lai. Nhà quản trị cần phải nhận thức được những xu hướng này và điều chỉnh chương trình giáo dục của mình sao cho phù hợp với những kỹ năng cần thiết cho nơi làm việc của thế kỷ 21. 

Xu hướng học tập
Xu hướng học tập

Bên cạnh đó, nhà quản trị có thể thúc đẩy sự phát triển tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, sáng tạo, hợp tác và trang bị kiến thức hiểu biết về kỹ thuật số cho sinh viên.

7 Xu hướng học tập trong năm 2024 

Tìm hiểu về xu hướng học tập là một việc rất quan trọng đối với các nhà quản trị. Việc hiểu biết xu hướng giúp nhà quản trị cải thiện, xây dựng tổ chức học tập thành công trong một môi trường học tập ngày càng phức tạp và đòi hỏi sự đổi mới liên tục.

Dưới đây DotB chia sẻ cho bạn 7 xu hướng học tập hiệu quả nhé! 

Xu hướng học tập ngôn ngữ 

Với tốc độ phát triển, hội nhập ngày càng mạnh mẽ, sâu rộng của nền kinh tế trên Thế Giới mà các yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao ngày một tăng lên, điều này đã tạo ra nhiều cơ hội cho học sinh, sinh viên dễ dàng có được nhiều lựa chọn ngành học, công việc hấp dẫn.

Để đạt được điều đó, người học không chỉ cần có những kiến thức chuyên môn mà còn phải có khả năng biết nhiều ngôn ngữ – một trong những thứ quan trọng giúp bạn hội nhập với thế giới.

Xu hướng học tập ngôn ngữ đã và đang trở nên quan trọng của bất kỳ một người trẻ nào, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự cạnh tranh ngày càng tăng. Nếu bạn thông thạo thêm một vài ngôn ngữ, bạn đã tăng cơ hội làm việc trong những công ty đa quốc gia và năng lực cạnh tranh trực tiếp với những ứng viên khác. 

Xu hướng học tập ngôn ngữ 
Xu hướng học tập ngôn ngữ

Theo Swinburne Việt Nam, nhu cầu về thông dịch và dịch thuật tiếng Trung Quốc đang tăng cao do Trung Quốc trở thành đối tác thương mại quan trọng của nhiều quốc gia. Vì vậy, việc thông thạo ngoại ngữ tạo điều kiện thuận lợi cho bạn tích lũy kiến thức, nâng cao trình độ hiểu biết của bản thân, tạo tinh thần năng động và tự tin hơn trong giao tiếp.

Nếu quý anh/chị đang tìm kiếm phần mềm quản lý trung tâm ngoại ngữ miễn phí Hãy liên hệ ngay DotB tại đây để được hỗ trợ chuyên nghiệp và tư vấn nhanh chóng nhé!

Xu hướng học tập phát triển AI 

Trong thời đại số hóa 4.0, công nghệ AI đã bước vào lĩnh vực giáo dục với nhiều tiềm năng và cơ hội cải thiện chất lượng và hiệu suất học tập. AI cho phép tổ chức giáo dục tạo ra trải nghiệm học tập cá nhân hóa cho từng học viên trên app học trực tuyến.

Các hệ thống AI có khả năng theo dõi tiến bộ của học viên và đề xuất nội dung học tập phù hợp với năng lực và nhu cầu của họ. Dưới đây là một số ứng dụng nổi bật của AI cho học sinh/ sinh viên trong quá trình học tập:

Cá nhân hóa học tập

Mỗi học sinh/ sinh viên sẽ có năng lực và mong muốn học tập khác nhau. Chính vì vậy, khả năng thích nghi và tiếp nhận kiến thức theo cùng một phương pháp dạy của các bạn sẽ nhau. Ứng dụng AI cho học sinh/ sinh viên chính là một giải pháp tuyệt vời. AI đảm bảo phần mềm giáo dục sẽ được các nhân hóa cho từng người học.

Bên cạnh đó, các công cụ hỗ trợ như học máy trong giáo dục sẽ giúp học sinh tiếp cận bài học theo những phương pháp khác nhau và tối ưu hóa quy trình học tập hợp lý. 

Trí tuệ nhân tạo AI
Trí tuệ nhân tạo AI

Trực quan hóa thông tin

Thay vì học tập trên sách vở, AI sẽ cung cấp cho học sinh/ sinh viên một môi trường học trực quan, kích thích trải nghiệm thực tế và khả năng sáng tạo. Cùng các công nghệ tiên tiến như 2D, 3D sẽ giúp các bạn học sinh/ sinh viên tiếp nhận kiến thức dễ dàng và theo nhiều cách khác nhau.

Tạo bài học kỹ thuật số

Các bạn học sinh/ sinh viên có thể ứng dụng AI và tạo ra những bài học theo luồng kiến thức của mình. AI sẽ hệ thống và sắp xếp để mang lại hiệu quả tốt nhất cho người học

Tối ưu hóa kiến thức

Với khả năng phân tích nhanh chóng và chính xác, AI giúp các bạn học sinh/ sinh viên dễ dàng nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của mỗi bạn trong từng môn học. Nhờ đó, các bạn sẽ tìm ra các phương pháp học nhanh chóng và hiệu quả. Vì vậy, khi sử dụng công nghệ AI sẽ giúp nâng cao hiệu quả học tập và thúc đẩy sự phát triển cá nhân.

Xu hướng du học đại học

Thị trường du học ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Du học đại học mang lại nhiều lợi ích và cơ hội phát triển cá nhân như mở rộng kiến thức, trải nghiệm văn hóa mới, xây dựng mạng lưới quốc tế và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực.

Du học nước ngoài
Du học nước ngoài

Sau đại dịch, xu hướng du học dần trở lại bình thường không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Chính sách thu hút nhân tài đáp ứng nhu cầu phục hồi, phát triển kinh tế ở các quốc gia phát triển cùng sự cạnh tranh về nhân lực đã thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm các nền giáo dục chất lượng cao hơn để nâng cao kỹ năng chuyên môn và tiếng Anh. 

Song song đó là nhu cầu trải nghiệm và khám phá các nền văn hóa mới và các cơ hội việc làm, định cư sau khi tốt nghiệp. Thị trường du học từ hơn một năm qua đã trở lại sôi động hơn bao giờ hết với những xu hướng và chính sách mới vô cùng thuận lợi.

Xu hướng du học ngôn ngữ tại các nước Đông Nam Á 

Xu hướng du học ngôn ngữ tại các nước Đông Nam Á đang trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Những quốc gia này có chất lượng giáo dục tốt, môi trường học tập đa quốc gia, chi phí học tập và sinh hoạt phải chăng. 

Hiện tại, DotB là đơn vị cung cấp phần mềm quản lý trung tâm đào tạo All In One đáp ứng toàn diện 90% nhu cầu quản lý, tối ưu hoạt động tiếp thị, tuyển sinh đến quản lý chăm sóc chăm sóc học chuyên viên sâu cho các trung tâm đào tạo, trung tâm ngoại ngữ, trung tâm tư vấn du học.

Phương pháp học tập kỹ năng mềm 
Phương pháp học tập kỹ năng mềm

Xu hướng học tập kỹ năng mềm 

Kỹ năng mềm ngày càng trở nên quan trọng trong môi trường học tập và làm việc hiện đại. Doanh nghiệp ngày càng đề cao những nhân viên có khả năng giao tiếp hiệu quả, làm việc nhóm tốt, tư duy sáng tạo và thích nghi với môi trường mới. 

Xu hướng tham gia các workshop ngắn hạn 

Xu hướng tham gia các workshop rút ngắn thời gian ngày càng trở nên phổ biến và mở rộng trong năm 2024 bởi những lợi ích sau:

  • Cập nhật kiến ​​thức nhanh chóng: Workshop cung cấp cho người học kiến ​​thức và kỹ năng mới một cách nhanh chóng, hiệu quả. Hỗ trợ người học cập nhật xu hướng mới nhất trong lĩnh vực quan tâm.
  • Nâng cao kỹ năng thực hành: Hội thảo tập trung vào thực hành công việc, giúp người học rèn luyện kỹ năng và áp dụng kiến ​​thức vào thực tế công việc.
  • Mạng lưới mở rộng quan hệ : Hội thảo là cơ hội để người học gặp gỡ và kết nối với những người cùng chí hướng để chia sẻ kinh nghiệm.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Hội thảo thường có thời gian ngắn và chi phí hợp lý, phù hợp với những người bận rộn, có ngân sách hạn chế.
  • Trải nghiệm học tập linh hoạt: Workshop có thể được tổ chức trực tuyến hoặc ngoại tuyến, giúp người học lựa chọn hình thức học tập phù hợp với cơ thể.
Xu hướng tham gia các workshop ngắn hạn 
Xu hướng tham gia các workshop ngắn hạn

Xu hướng học tập trực tuyến 

Theo một nghiên cứu gần đây của Learning House và Aslanian Market Research, khoảng 67% sinh viên hiện nay sử dụng các thiết bị di động để tham gia các khóa học trực tuyến. 

Với sự phát triển của Internet và công nghệ hiện đại giúp quá trình giáo dục ngày càng phát triển đặc biệt là các mô hình giáo dục trực tuyến. Ở nhiều nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… hình thức giáo dục E- Learning ngày càng phát triển. 

Tại Việt Nam, trong bối cảnh cả nước hướng đến cuộc cách mạng 4.0, việc áp dụng công nghệ hiện đại vào giáo dục ngày càng được chú trọng. Những mô hình học tập thông minh thông qua môi trường trực tuyến được phát triển mạnh mẽ. 

Học viên chỉ cần thiết bị có kết nối mạng Internet là có thể học tập ở bất kỳ đâu. Không cần phải lên lớp mỗi ngày, chờ đợi giảng viên, phải sắp xếp thời gian để di chuyển đến lớp học. 

Vì vậy, học tập trực tuyến ngày càng phổ biến và tiện lợi với sự đa dạng các khóa học, chương trình đào tạo trên nền tảng online. Người học linh hoạt về thời gian và địa điểm học tập, đồng thời tiếp cận nguồn tài liệu phong phú từ khắp nơi trên thế giới.

Thông tin liên hệ DotB

Bạn đọc thân mến, trên đây là toàn bộ bài viết về “7 Xu hướng học tập trong năm 2024”. Bên cạnh các xu hướng này còn nhiều khía cạnh cũng được giáo dục thế giới đánh giá cao và quan tâm. Nếu có thắc mắc hãy gọi ngay đến 096.126.9091 hoặc FanPage DotB để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ nhanh nhất nhé!

5/5 - (1 vote)
This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.