|2024| Cloud Computing là gì? 7 Lợi ích của Cloud Computing

Nằm ở trung tâm của cuộc cách mạng công nghệ, Cloud Computing đã trở thành nền tảng cung cấp tài nguyên, dịch vụ linh hoạt giúp các tổ chức và cá nhân tận dụng mọi tiện ích của công nghệ mà không cần đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng phức tạp. Vậy Cloud Computing là gì?

Hãy cùng DotB tìm hiểu về Cloud Computing qua bài viết dưới đây nhé! 

Tìm hiểu về khái niệm Cloud Computing là gì?

Cloud Computing được xem như là cuộc cuộc cách mạng hóa trong Thế Giới Internet. Chắc hẳn mọi người thắc Cloud Computing là gì? Cloud Computing (điện toán đám mây) là một mô hình cung cấp tài nguyên điện toán (máy chủ, lưu trữ, mạng, phần mềm) thông qua internet. 

Thay vì sở hữu và quản lý cơ sở hạ tầng vật lý, người dùng có thể thuê các dịch vụ này từ các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure, Google Cloud Platform (GCP),…

Khái niệm Cloud Computing là gì?
Khái niệm Cloud Computing là gì?

Thế Giới đã vận hành như thế nào trước khi Cloud Computing xuất hiện

Trước khi Cloud Computing xuất hiện, thế giới công nghệ đã trải qua một cuộc cách mạng đáng kể trong cách vận hành và quản lý dữ liệu. Các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân phải đối mặt với nhiều thách thức và hạn chế trong việc lưu trữ, truy cập và chia sẻ thông tin.

Một trong những phương pháp phổ biến nhất trước đây là việc sử dụng máy chủ cục bộ. Đòi hỏi các tổ chức phải đầu tư một cơ sở hạ tầng phức tạp, bao gồm phòng máy chủ, hệ thống lưu trữ và các thiết bị mạng. Bên cạnh đó, bắt buộc phải có một nguồn lực nhân lớn, các chuyên gia kỹ thuật để quản lý và bảo trì.

Ngoài ra, việc truy cập dữ liệu từ xa gặp nhiều khó khăn. Người dùng phải cài đặt các ứng dụng đặc biệt và sử dụng kết nối mạng riêng để truy cập vào hệ thống nội bộ. Điều này tạo ra sự rườm rà và hạn chế trong việc làm việc từ xa hoặc truy cập dữ liệu nhanh chóng và hiệu quả.

Thế giới đã vận hành như thế nào trước khi Cloud Computing xuất hiện
Thế Giới đã vận hành như thế nào trước khi Cloud Computing xuất hiện

Việc sao lưu và bảo vệ dữ liệu cũng là một vấn đề phức tạp. Các tổ chức phải sử dụng các phương pháp sao lưu truyền thống như băng từ hoặc đĩa cứng để lưu trữ dữ liệu và đảm bảo an toàn. 

Tuy nhiên, quá trình này thường tốn thời gian, nguồn lực, việc khôi phục dữ liệu trong trường hợp xảy ra sự cố có thể gặp khó khăn. Vì vậy, lúc này Cloud Computing được hình thành để giải quyết các vấn đề nan giải trên.

Giới thiệu 7 lợi ích của Cloud Computing?

Sau khi tìm hiểu Cloud Computing là gì? Chúng ta cũng đã dường như thấy được Cloud Computing đang ngày càng trở nên phổ biến, bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại cho doanh nghiệp và cá nhân. Dưới đây, DotB sẽ giới thiệu 7 lợi ích mà Cloud Computing mang lại:

Cloud Computing giúp tiết kiệm chi phí

Nhà quản trị không cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin như máy chủ, thiết bị lưu trữ,… Chi phí vận hành và bảo trì thấp hơn so với sử dụng máy chủ truyền thống. Nhà quản trị chỉ cần trả tiền cho những tài nguyên mà doanh nghiệp sử dụng.

Khả năng mở rộng cao

Dễ dàng tăng hoặc giảm tài nguyên điện toán theo nhu cầu sử dụng. Giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh chóng với những thay đổi về thị trường.

7 lợi ích của Điện toán đám mây
7 lợi ích của Cloud Computing

Sở hữu hiệu năng cao

Cloud Computing sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất để cung cấp hiệu năng cao cho các ứng dụng. Giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động.

Tính bảo mật cao

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây ưu tiên bảo mật dữ liệu và đầu tư mạnh vào các biện pháp bảo mật mạnh mẽ. Họ sử dụng các kỹ thuật mã hóa nâng cao, kiểm soát truy cập và kiểm tra bảo mật thường xuyên để bảo vệ dữ liệu khỏi các truy cập trái phép. 

Ngoài ra, các nền tảng đám mây thường có các cơ chế sao lưu và khắc phục hậu quả tích hợp, đảm bảo rằng dữ liệu quan trọng được bảo vệ và có thể được khôi phục nhanh chóng trong trường hợp xảy ra bất kỳ sự gián đoạn dẫn đến mất dữ liệu nào.

Tốc độ xử lý nhanh

Cloud Computing cung cấp tốc độ xử lý nhanh chóng, cho phép bạn truy cập và xử lý dữ liệu một cách hiệu quả. Với sự kết hợp của hạ tầng mạnh mẽ và khả năng mở rộng, bạn có thể xử lý các tác vụ lớn và yêu cầu tài nguyên cao một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Khả năng truy cập từ xa

Một trong những lợi ích quan trọng của Cloud Computing là khả năng truy cập dữ liệu từ xa. Bạn có thể truy cập vào dữ liệu và ứng dụng từ bất kỳ đâu và bất kỳ thiết bị nào chỉ với kết nối internet. Điều này mang lại sự linh hoạt và tiện lợi cho việc làm việc từ xa

Mức độ tin cậy cao

Cloud Computing cung cấp mức độ tin cậy cao đối với dữ liệu và ứng dụng của doanh nghiệp. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây thường có các hệ thống dự phòng và sao lưu định kỳ để đảm bảo rằng dữ liệu của doanh nghiệp luôn được bảo vệ tốt nhất.

Các dạng Cloud Computing tính đến 2024
Các dạng Cloud Computing tính đến 2024

Giới thiệu các dạng Cloud Computing tính đến 2024

Hiện nay, có 3 mô hình điện toán đám mây chính đang được sử dụng phổ biến. Đó là: Public Cloud, Private Cloud và Hybrid Cloud.

Public Cloud

Public Cloud là một mô hình Cloud Computing phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Trong mô hình này, tài nguyên máy chủ và dịch vụ đám mây được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure và Google Cloud Platform. 

Các tổ chức và cá nhân có thể thuê tài nguyên, dịch vụ theo yêu cầu, truy cập thông qua internet. Public Cloud cung cấp tính linh hoạt, khả năng mở rộng và giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu.

Private Cloud

Private Cloud là một mô hình Cloud Computing được triển khai riêng cho một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Ở mô hình này, các tài nguyên máy chủ và dịch vụ đám mây được quản lý, vận hành bởi tổ chức đó hoặc bên thứ ba được thuê để quản lý. 

Điện toán đám mây Private Cloud
Điện toán đám mây Private Cloud

Private Cloud cung cấp mức độ kiểm soát và bảo mật cao hơn so với Public Cloud. Cho phép doanh nghiệp duy trì sự quản lý độc lập và tuân thủ các quy định về bảo mật và tuân thủ.

Hybrid Cloud

Hybrid Cloud là sự kết hợp giữa Public Cloud và Private Cloud. Trong mô hình này, doanh nghiệp sử dụng cả hai loại Cloud Computing để tận dụng lợi ích từ cả hai môi trường đám mây.

Hybrid Cloud cung cấp sự linh hoạt, tùy chỉnh. Cho phép doanh nghiệp duy trì kiểm soát và bảo mật dữ liệu quan trọng trong Private Cloud. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tận dụng tính linh hoạt và khả năng mở rộng của Public Cloud cho các tác vụ khác.

Điện toán đám mây Hybrid Cloud
Điện toán đám mây Hybrid Cloud

Tổng hợp các đơn vị cung cấp Cloud Computing

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu khái niệm Cloud Computing là gì? Lợi ích cũng như các dạng Cloud Computing đang sử dụng phổ biến.

Và mọi người đang tìm kiếm đơn vị cung cấp Cloud Computing uy tín, DotB chia sẻ cho mọi người một số nhà cung cấp dịch vụ Cloud Computing phổ biến hiện nay:

Dịch vụ của Amazon

Amazon Web Services (AWS) là một trong những đơn vị cung cấp Cloud Computing hàng đầu trên thế giới. AWS cung cấp một loạt các dịch vụ đám mây linh hoạt và mạnh mẽ, bao gồm lưu trữ, máy chủ ảo, cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và nhiều hơn nữa. 

Đơn vị cung cấp CMC Telecom

CMC Telecom là sự kết hợp giữa hạ tầng mạng lớn và chất lượng dịch vụ cao cấp, CMC Telecom cung cấp các giải pháp Cloud Computing linh hoạt và an toàn cho các tổ chức và doanh nghiệp trong nước. 

Bên cạnh đó, CMC Telecom đặc biệt chú trọng vào việc đảm bảo tính bảo mật và tin cậy của dữ liệu trong quá trình sử dụng dịch vụ đám mây.

Đơn vị cung cấp IBM Cloud

IBM Cloud là sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và sự đổi mới. IBM Cloud cung cấp các dịch vụ đám mây đa dạng và linh hoạt cho các tổ chức và doanh nghiệp. 

Tổng hợp các đơn vị cung cấp Cloud Computing
Tổng hợp các đơn vị cung cấp Cloud Computing

IBM Cloud cung cấp không chỉ các dịch vụ cơ bản như lưu trữ và tính toán đám mây, mà còn tập trung vào các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, blockchain và Internet of Things (IoT).

Đơn vị cung cấp VNG Cloud

VNG Cloud cung cấp các giải pháp đám mây đa dạng như lưu trữ, máy chủ ảo, dịch vụ CDN và nhiều hơn nữa. Với sự tư vấn và hỗ trợ chuyên sâu, VNG Cloud giúp các tổ chức và doanh nghiệp tận dụng tối đa tiềm năng của Cloud Computing.

Đơn vị cung cấp Salesforce

Salesforce là một đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Cloud Computing dành cho quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM). Salesforce cung cấp các dịch vụ đám mây tập trung vào quản lý thông tin khách hàng, bán hàng và dịch vụ hỗ trợ khách hàng. 

Với giao diện người dùng thân thiện, tính tích hợp cao và khả năng tùy chỉnh, Salesforce đã trở thành một trong những lựa chọn phổ biến cho các doanh nghiệp muốn nâng cao hiệu suất và tương tác với khách hàng.

Hệ thống quản lý giáo dục DotB EMS sử dụng dịch vụ Cloud

Để đảm bảo an toàn tất cả thông tin của khách hàng, phần mềm quản lý trung tâm đào tạo DotB EMS hiện đang là đối tác của 3 tập đoàn cung cấp điện toán đám mây uy tín hàng đầu khu vực Đông Nam á. Đặc biệt, DotB cam kết bảo mật 100% dữ liệu khách hàng, đảm bảo thông tin được bảo mật tuyệt đối qua hai lớp an ninh.

DotB tin dùng hạ tầng của VNG Cloud cung cấp

DotB đang là đối tác thân thiết của VNG Cloud và cung cấp dịch vụ hạ tầng điện toán đám mây đáp ứng nhu cầu hạ tầng của hệ thống quản lý giáo dục DotB EMS, DotB SEA và DotB Metrikal.

Bên cạnh đó, VNG Cloud sở hữu hệ thống bảo mật tiên tiến, bảo vệ tầng network với lớp tường lửa ảo hóa (Security Group) cho không gian đám mây, bảo vệ tầng ứng dụng với WAF (tường lửa ứng dụng web), giúp ngăn chặn các hoạt động đánh cắp dữ liệu trên mạng hoặc các phần mềm độc hại.

Các tầng thấp của VNG Cloud vẫn cung cấp tính năng lưu trữ thông tin, tự động chuyển dữ liệu của doanh nghiệp vào các kho lưu trữ khác dựa trên tần suất truy cập như: thường xuyên truy cập, ít truy cập và không truy cập mũ lưỡi trai.

DotB tin dùng hạ tầng của VNG Cloud cung cấp
DotB có thể sử dụng tầng hạ tầng của VNG Cloud cung cấp

DotB tin dùng cung cấp hạ tầng của CMC Telecom

Hiện tại, DotB là một trong những thiết bị đối tác của CMC Telecom – Cloud. Cụ thể, CMC Cloud cung cấp gói dịch vụ Data Center và Cloud Server đáp ứng nhu cầu hạ tầng của hệ thống quản lý giáo dục DotB EMS, DotB SEA và DotB Merikal.

Trong suốt quá trình sử dụng hạ tầng của CMC Cloud, DotB vô cùng tâm trí và tin tưởng về khả năng lưu trữ dữ liệu vô cùng an toàn của đơn vị.

Đối với gói dịch vụ Cloud Server do CMC Cloud cung cấp đáp ứng nhu cầu co giãn, phát triển tính năng của hệ thống quản lý giáo dục đảm bảo hiệu suất cho sản phẩm.

Điều này khẳng định tính hiệu quả của các sản phẩm/dịch vụ công nghệ của DotB đang cung cấp các đơn vị trung tâm giáo dục trong nước cũng như Quốc Tế. 

DotB tin dùng hạ tầng của CMC Telecom cung cấp
DotB tin dùng cung cấp hạ tầng của CMC Telecom

DotB có thể sử dụng tầng cung cấp của Amazon

Amazon Web Services (AWS) là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực Điện toán đám mây và DotB EMS được lựa chọn sử dụng hạ tầng của Amazon để phát triển hệ thống quản lý giáo dục của mình. 

AWS cung cấp một môi trường đáng tin cậy và mạnh mẽ. Hệ thống quản lý giáo dục DotB EMS lưu trữ, xử lý và truy cập dữ liệu một cách an toàn. Với sự hỗ trợ từ AWS, DotB EMS có thể tận dụng các dịch vụ và công cụ tiên tiến để cải thiện quá trình quản lý giáo dục và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Tổng kết về dịch vụ Cloud Computing là gì? 

Bạn đọc thân mến, hy vọng bài viết trên giúp bạn hiểu rõ hơn về “Cloud Computing là gì? 7 lợi ích mà Cloud Computing mang lại” chắc chắn bạn đã thấy tầm quan trọng và lợi ích của điện toán đám mây trong quá trình phát triển. 

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được những thông tin và đưa ra những lựa chọn phù hợp với mình. Nếu có thắc mắc hãy gọi ngay đến 096.126.9091 hoặc Fanpage DotB để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Rate this post
This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.