AI đã mở ra kỷ nguyên mới cho xã hội, và tác động đến sự phát triển của giáo dục. Thay đổi tư duy về giáo dục và cập những xu hướng mới nhất giúp các tổ chức không bắt kịp nhịp với xu hướng toàn cầu.
Để giúp các tổ chức giáo dục nhanh chóng bước vào kỷ nguyên mới, DotB đã tổng hợp những dự đoán xu hướng giáo dục đến năm 2035 của Bernard Marr chuyên gia dữ liệu hàng đầu Hoa Kỳ trong bài viết bên dưới!
Khái niệm về xu hướng giáo dục
Xu hướng giáo dục được định nghĩa là tập hợp đa dạng các thực hành, ý tưởng, chương trình, phong trào văn hóa hoặc sáng kiến giáo dục, được áp dụng rộng rãi trong các hệ thống và bối cảnh giáo dục. Các xu hướng giáo dục không chỉ là những hiện tượng xã hội đơn thuần mà còn phản ánh những ý tưởng về học tập và các phương pháp giảng dạy trong lớp học.
Để hiểu rõ hơn về xu hướng giáo dục đến năm 2035 sẽ như thế nào, mời quý vị độc giả cùng đón xem những dự đoán của chuyên gia dữ liệu hàng đầu tại Hoa Kỳ – Bernard Marr ngay bên dưới đây:
Chuyên gia dữ liệu nhận định về 4 xu hướng giáo dục đến năm 2035
Immersive virtual learning environments (IVLE)
Đây là những không gian học tập được thiết kế trên nền tảng công nghệ, sử dụng các yếu tố như thực tế ảo Virtual Reality (VR), thực tế tăng cường Augmented Reality (AR), hoặc các mô phỏng kỹ thuật số để tạo ra trải nghiệm học tập tương tác, sống động và chân thực.
Trong thực tế, đã có rất nhiều cơ sở giáo dục uy tín hàng đầu Thế giới đã ứng dụng thành công mô hình này trong việc đào tạo và giảng dạy cho học sinh/ sinh viên của họ, có thể kể đến như:
- Trường Trung học East High School, Utah đã áp dụng VR để giảng dạy môn lịch sử. Học sinh có thể tham quan ảo các địa danh lịch sử như Đấu trường La Mã, Đại Kim Tự Tháp ở Giza và các đấu trường nổi tiếng.
- Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), đã sử dụng IVLE trong giảng dạy các môn khoa học kỹ thuật. Sinh viên có thể tham gia vào các thí nghiệm phức tạp trong môi trường ảo, giúp họ nắm vững các khái niệm lý thuyết và thực hành mà không cần thiết bị đắt tiền hoặc không gian phòng thí nghiệm thực tế.
Chuyên gia dữ liệu hàng đầu tại Hoa Kỳ, Bernard Marr cũng nhận định về xu hướng giáo dục đến năm 2035 – IVLE, rằng:
“Công nghệ VR và AR sẽ trở nên phổ biến hơn nhiều so với thời điểm hiện tại, với các thiết bị được thiết kế nhỏ gọn cùng với giá cả phải chăng, sẽ giúp cho học sinh dễ dàng tương tác với giáo viên và các bạn học khác như thể họ đang ở cùng một không gian thực”.
Học sinh của những năm 2035 sẽ được tiếp cận môi trường học tập nhập vai để tiến hành những thí nghiệm khoa học phức tạp hoặc khám phá nền văn minh cổ đại thông qua những mô phỏng rất tinh vi. Điều đặc biệt, chính là toàn bộ quá trình đều diễn ra hoàn toàn trong các tiết học khoa học/ nghiên cứu tại lớp học.
AI-driven adaptive learning (Học tập thích ứng dựa trên trí tuệ nhân tạo)
Xu hướng giáo dục đến năm 2035 thứ 2 được Bernard Marr nhận định: là một phương pháp học tập sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa nội dung và trải nghiệm học tập dựa trên nhu cầu, khả năng và tiến trình học tập của từng người học.
Một số đặc điểm nổi bật của AI-driven adaptive learning bao gồm:
- Cá nhân hóa hành trình học tập của học viên: AI sử dụng các thuật toán học máy để đánh giá khả năng, điểm mạnh và điểm yếu của người học, sau đó điều chỉnh nội dung học phù hợp với khả năng của học viên hơn. Cụ thể Hệ thống sẽ: đo lường mức độ hiểu biết của từng học viên thông qua các bài kiểm tra ngắn, câu hỏi trắc nghiệm hoặc phân tích hành vi học tập (thời gian xem bài giảng, tốc độ làm bài,…). Điều chỉnh nội dung học tập phù hợp theo năng lực và mức độ hiểu bài của học viên.
- Phản hồi thời gian thực: Học viên sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức về bài làm của mình, giúp họ nhanh chóng nhận diện và khắc phục sai sót. Quá trình này được mô tả như sau: Hệ thống liên tục theo dõi về tốc độ hoàn thành các bài tập, bài làm được giao, tỷ lệ trả lời đúng/sai, các điểm dừng khi học viên chưa hiểu và cần phải xem đi xem lại nhiều lần (tạm dừng video, đọc lại nội dung).
- Dữ liệu học tập cho giáo viên: AI cung cấp các phân tích dựa trên dữ liệu về tiến trình học tập của học viên, giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy để phù hợp hơn với nhu cầu và trình độ của từng học viên.
AI mang đến trải nghiệm học tập nhẹ nhàng hơn, cung cấp các chất liệu học tập giúp học sinh dễ dàng thích ứng vì được thiết kế theo sở thích, nhu cầu cá nhân hóa. Các nền tảng AI ngày nay sẽ phát triển thành những cộng sự cố vấn AI linh hoạt, có khả năng hiểu được trạng thái tâm lý và các mô hình hành vi. Điều này giúp cho giảng viên có cơ hội xác định được chiến lược giảng dạy phù hợp với từng học viên của mình.
Neurotechnology và accelerated learning
Đây được xem là lĩnh vực liên quan đến việc ứng dụng khoa học và công nghệ để tối ưu hóa khả năng học tập và hoạt động của não bộ. Điều này nghe có vẻ như khoa học viễn tưởng nhưng *Neuralink* sẽ sớm hiện thực hóa cho chúng ta những công nghệ học tập này.
Ban đầu, ý tưởng này dùng để hỗ trợ cho các bạn học sinh khuyết tật để tăng khả năng tiếp thu nhưng cuối cùng đây chính là phương pháp giúp học sinh/sinh viên cải thiện khả năng ghi nhớ và tập trung, giúp tiếp thu thông tin nhanh chóng hơn.
Trong vòng 5 đến 10 năm tới, công nghệ thần kinh (neurotechnology) – bao gồm các kỹ thuật và thiết bị nhắm đến việc giám sát và điều chỉnh chức năng của não bộ và hệ thần kinh – có thể trở thành xu hướng chính đối với một số trẻ em thuộc thế hệ tiếp theo.
Bởi lẽ, trẻ em thuộc thế hệ Apha và Beta được sinh ra trong thời kỳ mà các thiết bị điện tử, mạng xã hội và các thiết bị kỹ thuật số khác đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Chúng được tiếp xúc với các thiết bị điện tử từ sớm, điều này làm ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ. Vậy nên, phương pháp này được Bernard Marr dự đoán sẽ phát triển cực kỳ mạnh mẽ và là “xu hướng giáo dục đến năm 2035” thứ 3 có trong nhận định trong cuốn sách mới nhất được phát hành của ông.
Dẫn chứng quan trọng nhất cho việc ứng dụng thành công phương pháp này có thể kể đến công ty Neuralink của tỷ phú Elon Musk. Công ty này đang phát triển một thiết bị có thể đưa vào não bộ để giúp giải mã cách mà nó hoạt động, đồng thời liên kết các kết quả thu được với máy tính. Bằng cách theo dõi phản hồi điện do não tạo ra, các nhà khoa học tin rằng có thể tối ưu hóa khả năng học hỏi và chắt lọc thông tin của chúng ta và thậm chí có thể phát triển thêm các các kỹ năng khác.
A lifetime of learning
Là một khái niệm đề cập đến việc học tập không ngừng nghỉ suốt cuộc đời. Khái niệm về xu hướng giáo dục đến năm 2035 này ngầm khẳng định việc “Suốt đời chỉ cần học và làm duy nhất một công việc”. Bởi Giáo dục là không ngừng thay đổi và phát triển, tốc độ chuyển đổi số ngày càng nhanh đòi hỏi chúng ta cũng phải liên tục cập nhật, thích nghi và học tập để không bị đào thải bởi những thay đổi của tổ chức và bất kỳ doanh nghiệp nào.
Một số tổ chức nước ngoài bắt đầu xây dựng các chương trình học tập dưới dạng các Module, cho phép nhân viên liên tục học tập, cập nhật kiến thức mỗi ngày. Điều này cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho lĩnh vực đào tạo và giảng dạy, chẳng hạn như cung cấp nhiều khóa học hơn bao gồm đào tạo trực tuyến hay có các cơ hội nâng cao kỹ năng khác thông qua các sự kiện đào tạo tập trung của doanh nghiệp.
Ngoài ra, Lifelong learning cũng là một trong những yếu tố then chốt trong việc định hình tương lai, mục tiêu nghề nghiệp của con trẻ sau này. Việc duy trì phương pháp học này giúp tích lũy kiến thức liên tục để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.
Kết luận
Phía trên là tổng hợp thông tin về 4 xu hướng giáo dục đến năm 2035 được DotB tổng hợp từ cuốn sách mới nhất của Bernard Marr – chuyên gia dữ liệu và tương lai học hàng đầu Thế giới.
Nếu anh/chị đang có nhu cầu tìm hiểu về các giải pháp EdTech và mong muốn được tư vấn về các phần mềm quản lý giáo dục hãy đăng ký tư vấn hoặc liên hệ đến Hotline: 096 126 9091 hoặc nhắn tin về fanpage DotB để được hỗ trợ nhanh chóng nhất!