Mautic – Phần mềm gửi email tự động cho doanh nghiệp?

Mautic là gì? Phần mềm gửi email tự động là gì ?

Mautic là một nền tảng Marketing Automation (phần mềm gửi email tự động )mã nguồn mở, nên nó khả năng tuỳ biến và tích hợp tốt với các dữ liệu khách hàng. Mautic giúp bạn tạo ra những chiến dịch marketing, gửi email, xây dựng landing page, thiết kế quy trình làm việc với có tính cá nhân hoá cao, đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Để dễ hình dung, mô hình Mautic (trang chủ: www.mautic.org) sẽ tương tự như WordPress.org. Bạn sẽ tự cài đặt Mautic trên host/trang web của mình, sau đó tuỳ chỉnh để tạo ra một phần mềm Marketing Automation cho riêng doanh nghiệp của bạn.

Tùy chỉnh ở đây bao gồm cả tích hợp email và sms cho Mautic. Khi cài đặt source của Mautic lên hosting thì vẫn chưa có khả năng gửi email/sms.

Chi phí sử dụng phần mềm gửi email tự động?

Mautic là giải pháp siêu rẻ, khi sử dụng phần mềm gửi email tự động bạn sẽ phải chịu 2 loại phí:

  • Phí thuê và duy trì server để cài đặt Mautic

Phần chi phí này phải trả phụ thuộc vào số lượng Data bạn đang có. Ví dụ, nếu dưới 50,000 Data bạn có thể phải mất $5 hàng tháng, trên con số này mức phí sẽ là $10, nếu số lượng Data của bạn tăng cao hơn nữa, chỉ cần nâng cấp sức mạnh của server là được. Không có bất cứ giới hạn nào ở đây cả!

  • Phí gửi Email hàng tháng phải trả cho email server

Bạn có thể sử dụng dịch vụ của Amazone Ses, Mailjet,… và chi phí bạn phải trả theo giá của những nhà cung cấp này.

Bảng giá của Mailjet: https://www.mailjet.com/pricing/

  • Phí gửi sms tùy thuộc vào giá của nhà cung cấp, ở VN có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ này, quan trọng là lựa chọn nhà cung cấp có thể tích hợp được vào Mautic.

Ai sẽ phù hợp với Mautic-Marketing Automation ?

  • Mautic sẽ phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, vừa, quy mô không quá lớn.
  • Doanh nghiệp có digital, thu thập data khách hàng thông qua ads, sale,… cần quản lý và khai thác data này thành khách hàng trả phí.
  • Doanh nghiệp cần đầu tư hệ thống bài bản hệ thống marketing automation để thu thập data, nuôi dưỡng và chuyển đổi..

Chức năng của phần mềm gửi email tự động

Nơi lưu trữ Data( thông tin người liên hệ)

Mautic đóng vai trò như 1 CDP dạng cơ bản. Nơi lưu trữ tất cả Data khách hàng của bạn ở 1 nền tảng, collect thông tin và giúp bạn ngày càng đầy đủ thông tin của khách hàng tiềm năng hơn.

Có 2 con đường để Data vào được hệ thống:

  • Import từ Excel vào Mautic

Đây là giao diện quản lý Data của Mautic, thông tin khách hàng sẽ được đảm bảo được đầy đủ và không thiếu sót.

Mautic không giới hạn các trường thông tin của Data, ví dụ khi bạn import từ excel và có những trường trong Mautic không có thì bạn có thể tạo thêm các trường cho Mautic bằng cách vào Custom Fields để tạo thêm các Field mới và Matching các Fields này với các trường có trong Excel.

  • Tự động đưa Data khi khách hàng điền thông qua các form đặt trên website, Landing Page.

Ngoài thông tin từ việc import Data từ Excel vào, Mautic cũng sẽ lưu lại tất cả các thông tin, quá trình tương tác của khách hàng tiềm năng với bạn. Ví dụ như:

  • Đã nhận Email nào
  • Mở email nào, click link email nào
  • Đã chạm với bạn ở các điểm nào thông qua các tags
  • Đã vào trang nào trên Website
  • ………….

Segmentation – Phân nhóm khách hàng tiềm năng

Dựa vào thông tin thu thập được, bạn có thể phân nhóm Data dựa trên 1 tập hợp các thông tin có trước. Tính năng này của Mautic vô cùng linh hoạt và mạnh mẽ.

Mautic có đầy đủ 3 dạng Segment tĩnh, động bán phần và động toàn phần.

Bạn có thể xem đầy đủ thông tin tại đây: https://mauticvietnam.com/cac-loai-segmentation-co-ban-cho-marketing-automation/

Email Marketing

Dựa vào Segment tĩnh, bạn có thể gửi Email tới tệp đó, ví dụ như thông tin khuyến mãi, mã giảm giá,… Việc này tương tự như bạn up list data lên Mailchimp hay Getrespone để gửi mail.

Tính cá nhân hóa Email của Mautic là cực kì mạnh dựa vào những trường thông tin thu thập được. Ví dụ như đây là nội dung cá nhân hóa trong 1 Email.

Campaign – Marketing Automation

Campaign trong Mautic là 1 chuỗi content dùng để nuôi dưỡng, convert sang khách hàng trả phí.

Những Email nuôi dưỡng sẽ được gửi tới khách hàng tiềm năng theo chuỗi và email sẽ được gửi đi, và xác định được marketing qualified leads hoặc sale qualified leads dựa vào chấm điểm trên mỗi hành động của họ.

1 ví dụ cụ thể để bạn có thể hình dung được nó hoạt động như thế nào

Nguồn source đầu vào là Segment và Form, trong bài này thì mình đang dùng Segment nha, Form tương tự.

Bây giờ chúng ta sẽ thấy 3 nửa vòng tròn xám xung quanh hộp tiêu đề chính (hình 3)
→ Nhấp vào cái dưới cùng, 2 cái còn lại để thay đổi Source của chiến dịch.

→ Sau khi nhấp sẽ thấy 3 mục rất đỉnh được xổ xuống, bao gồm Decision, Action, Condition.

  •  Decision: Giống như 1 Trigger để kích hoạt Action. Vd: Open Email, Click Email, Visit a Page, Tải 1 tài liệu, Submit form nào đó, Reply Email,…. Nói chung khá nhiều Trigger
  •  Action: Là những hành động được gửi tới Contacts dựa vào Trigger ở trên. Vd: Gửi email, gửi sms, chấm điểm, chuyển Stage ……
  • Condition: Đây giống như thêm những điều kiện để lọc chi tiết hơn cho tệp Audience trong Campaign. → lọc theo thông tin của Contact như các trường giá trị, tags, ….Trong bài này mình chọn Action trước, sẽ Send cho họ 1 Email, bạn có thể gửi ngay lập tức hoặc trong hình là wait “3 days”

Email để gửi này bạn phải soạn sẵn hoặc có thể tạo trực tiếp bằng cách bấm vào New Email

Để thêm email tiếp theo vào chiến dịch, hãy di chuột qua nửa vòng tròn màu xám ở đầu (khung trên cùng) của chiến dịch và nhấp vào dấu cộng.

LƯU Ý: Không xây dựng bước tiếp theo của chiến dịch từ email trước đó. Nếu nhấp vào dấu cộng từ hành động email đầu tiên, bạn sẽ chỉ thấy các tùy chọn “Decision”và “Condition”. Điều này là do tất cả các hành động xảy ra từ khi bắt đầu chiến dịch, không phải từ hành động gần đây nhất.

Lặp lại quy trình tương tự để gửi email số 2, chỉ lần này, thời gian chờ sẽ là thời gian tính bằng ngày * kể từ khi bắt đầu chiến dịch *.

Ví dụ: trong chiến dịch này, có email đầu tiên được gửi đi 3 ngày sau khi form đã được user điền. Mình muốn thiết lập email thứ 2 được gửi đi một tuần sau email đầu tiên. Do đó, thời gian chờ ở đây nhập sẽ là 10 ngày – vì đó là tổng thời gian kể từ khi bắt đầu chiến dịch.

Email thứ ba và email cuối cùng sẽ được gửi đi một tuần nữa từ email đó, vì vậy sẽ nhập 17 ngày dưới dạng thời gian chờ trên email đó. Cuối cùng, đây là thành quả

Tất nhiên đây chỉ là 1 ví dụ đơn giản để thiết lập Automation, thực tế sẽ có nhiều cách triển khai và nó có thể khác hẳn trong ví dụ bài này. Nhưng về mindset thì tương tự, làm từ nhỏ tới lớn.

Mini CRM

CRM cho phép bạn xem tất cả các liên hệ của mình – cả khách hàng tiềm năng và khách hàng đã chuyển đổi. Nó cũng cung cấp cho bạn chế độ xem các liên hệ, cho biết có bao nhiêu và ai đang ở trong từng giai đoạn của chu kỳ bán hàng. Mautic thực hiện cả hai điều này, vì vậy nhiều người sử dụng Mautic làm CRM.

Các giai đoạn được tạo trong menu quản trị của Mautic trong phần Stages – khá đơn giản.

Ý tưởng ở đây là tạo ra các giai đoạn dựa trên từng điểm trong chu kỳ bán hàng của bạn. Ví dụ: nếu ai đó là một người liên hệ hoàn toàn mới vừa đăng ký nhận bản tin của bạn, bạn sẽ tạo một giai đoạn có tên là “New”.

Nếu ai đó đã bày tỏ sự quan tâm bằng cách yêu cầu bản demo hoặc giá cả, bạn có thể tạo một giai đoạn khác có tên là “Qualified”

Và nếu ai đó đã mua hàng của bạn hoặc từ chối mua hàng của bạn, bạn có thể tạo một giai đoạn có tên là “Closed – Won” hoặc “Closed – Lost”.

Khi bạn đã thiết lập các giai đoạn của mình, bạn có thể cập nhật các giai đoạn trong danh bạ theo cách thủ công bằng cách vào màn hình liên hệ và chỉnh sửa chúng. HOẶC bạn cũng có thể tạo một chiến dịch trong Mautic và sử dụng Decisions và Actions  của chiến dịch để cập nhật các giai đoạn liên hệ.

Tồng kết về phần mềm gửi email tự động

Trên đây là các chức năng cùng chi phí sử dụng của Mautic. Các chức năng bao gồm: CDP – nền tảng lưu trữ Data, Segmentation, Email Marketing, Marketing Automation, MiniCRM.

Cách thức tổ chức của Mautic rất thông minh nhưng không kém phần phức tạp.
Các chức năng trên đều có những mối liên hệ, liên quan đến nhau. Tùy vào từng tình hình khác nhau của mỗi doanh nghiệp, mỗi case mà sẽ những cách ứng dụng khác nhau.

Do đó, để đảm bảo hiệu quả và phát huy được hết sức mạnh của Mautic, bạn cần phải bỏ công sức ra để hiểu và cảm nhận nó, kết hợp với tư duy Marketing của mình để tạo ra 1 hệ thống Marketing Automation vô cùng mạnh mẽ cho doanh nghiệp.

Tham khảo: Mauticvietnam

CHÚNG TÔI có một đội ngũ chuyên gia và công việc duy nhất là cung cấp nền tảng mạnh mẽ, chuyên nghiệp giúp tối ưu quy trình làm việc của bạn.

Hãy gọi ngay để được tư vấn và chọn giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.

Hoặc đăng ký để trải nghiệp miễn phí phần mềm.

Đăng ký dùng thử Hotline: 096.126.9091

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *